วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

วิจัยเรื่องพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   สรุปวิจัยเรื่อง พัฒนาการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ทำวิจัย คมขวัญ ออนบึงพราว

บทนำ
การพัฒนาเด็กต้องครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา คณิตศาสตร์นับเป็น ความสามารถทางสติปัญญา และเป็นทักษะด้านหนึ่งทึ่ ควรส่งเสรมและจ ิ ัดประสบการณใหกับเด็ก เนื่องจากคณิตศาสตรเปนวชาท ิ ี่มีความเกยวข ี่ องกับการดํารงชีวิตประจําวัน

จุดมุ่งหมายของวิจัย    
เพื่อเปรียบเทยบท ี ักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร ิ ของเด  ็กปฐมวยกั อนและหลังไดรบการจ ั ัด กิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู

ขอบเขตการวิจัย
ตัวแปรที่ศึกษา 1. ตัวแปรอิสระ ไดแก รูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพ ื่อการเรียนรู
                         2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร 5 ดาน ดังนี้
 2.1. การบอกตําแหนง
 2.2. การจําแนก
 2.3. การนับปากเปลา 1 – 30
 2.4. การรูคารูจํานวน 1 –20
 2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10

กลุ่มเป้าหมาย
หมายถึง เด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหวาง 5 – 6 ปทีกําลัง ศึกษาอยูในชนอน ั้ ุบาลปท 3 ี่ ภาคเรียนที่ 2 ปการศกษา ึ 2549 โรงเรียนสาธตอน ิ ุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสต

วิธีการดำเนินการวิจัย
 1. การกําหนดประชากรและการสุมกลุมตัวอยาง 2. การสรางเครื่องมือที่ใชในการวิจัย 3. การเก็บรวบรวมขอมลู 4. การจัดกระทําและการวิเคราะหขอมูล

สรุปผลการวิจัย
คณิตศาสตรเปนส ิ่งสําคัญที่เกี่ยวของกับชวีิตประจําวันของมนุษยเปนเครื่องมือ ในการเรียนรศาสตร ู อื่นๆ การไดรับประสบการณทางคณิตศาสตรทําใหผูเรียนมีความสามารถใน การคิดอยางมีเหตุมีผลและใชในการแกปญหาตางๆไดอยางดี ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรจึงเปน สิ่งที่มีความสาคํ ัญอยางยิ่งเพื่อเปนพื้นฐานในการเรียนรูตอไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น