สรุปวิจัยเรื่อง พัฒนาการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ทำวิจัย คมขวัญ ออนบึงพราว
บทนำ
การพัฒนาเด็กต้องครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา คณิตศาสตร์นับเป็น
ความสามารถทางสติปัญญา และเป็นทักษะด้านหนึ่งทึ่ ควรส่งเสรมและจ ิ ัดประสบการณใหกับเด็ก
เนื่องจากคณิตศาสตรเปนวชาท ิ ี่มีความเกยวข ี่ องกับการดํารงชีวิตประจําวัน
จุดมุ่งหมายของวิจัย
เพื่อเปรียบเทยบท ี ักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร ิ ของเด ็กปฐมวยกั อนและหลังไดรบการจ ั ัด
กิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
ขอบเขตการวิจัย
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ ไดแก รูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพ ื่อการเรียนรู
2. ตัวแปรตาม ไดแก ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร 5 ดาน ดังนี้
2.1. การบอกตําแหนง
2.2. การจําแนก
2.3. การนับปากเปลา 1 – 30
2.4. การรูคารูจํานวน 1 –20
2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10
กลุ่มเป้าหมาย
หมายถึง เด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหวาง 5 – 6 ปทีกําลัง
ศึกษาอยูในชนอน ั้ ุบาลปท 3 ี่ ภาคเรียนที่ 2 ปการศกษา ึ 2549 โรงเรียนสาธตอน ิ ุบาลละอออุทิศ
กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสต
วิธีการดำเนินการวิจัย
1. การกําหนดประชากรและการสุมกลุมตัวอยาง
2. การสรางเครื่องมือที่ใชในการวิจัย
3. การเก็บรวบรวมขอมลู
4. การจัดกระทําและการวิเคราะหขอมูล
สรุปผลการวิจัย
คณิตศาสตรเปนส ิ่งสําคัญที่เกี่ยวของกับชวีิตประจําวันของมนุษยเปนเครื่องมือ
ในการเรียนรศาสตร ู อื่นๆ การไดรับประสบการณทางคณิตศาสตรทําใหผูเรียนมีความสามารถใน
การคิดอยางมีเหตุมีผลและใชในการแกปญหาตางๆไดอยางดี ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรจึงเปน
สิ่งที่มีความสาคํ ัญอยางยิ่งเพื่อเปนพื้นฐานในการเรียนรูตอไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น