ความหมายของคณิตศาสตร์
วิชาว่าด้วยการคำนวณหรือตำรา เป็นวิชาที่มีความจำเป็นในการประกอบอาชีพ เช่น ด้านกสิกรรม อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ผู้มีอาชีพเป็นสถานปนิก วิศวกรออกแบบ และควบคุมการก่อนสร้าง นักวิทยาศาสตร์คิดค้นสิ่งแปลก ใหม่ นักเศรษฐศาสตร์มีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความสามารถ เกี่ยวกับคณิตศาตร์ หรือตัวเลขต่าง ๆ ในการปรกอบกิจกรรมนั้น ๆ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
1.
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด
เราใช้คณิตศาสตร์เพื่อพิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่า
ความคิดทั้งหลายนั้นเป็นความจริงหรือไม่ หรือเกือบจะเป็นจริง
ด้วยวิธีการคิดจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาในทางวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ
คณิตศาสตร์ทำให้คนที่รักวิชานี้
กลายเป็นคนอยากรู้อยากเห็น
2.
คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่กำหนดเทอม สัญลักษณ์ที่รัดกุม สื่อความหมายได้ถูกต้อง
เป็นภาษาที่มีตัวอักษรแสดงความหมายแทนความคิด เช่น อักษรจีน
เป็นสัญลักษณ์แทนความคิด สมการ 3+5 = 8
ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน คือใช้แทนความคิด เรา
ไม่ต้องคิดมากว่าจะอ่านอย่างไร พอเห็นเราก็ทราบ
ยิ่งไปกว่านั้น
เราใช้อักษรแสดงความหมายแทนความคิดนี้
(ideograms) เป็นเครื่องมือที่จะใช้ฝึกทางสมอง
ซึ่งสามารถช่วยเราให้เกิดการกระทำในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา
การพิสูจน์ที่ยุ่งยากซับซ้อน
ซึ่งถ้าเราใช้ภาษาธรรมดาก็ไม่สามารถที่จะทำได้
3.
คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่รวมของความรู้
โครงสร้างของคณิตศาสตร์บางทีก็คล้ายกับโครงสร้างของปรัชญา และศาสตร์ที่เกี่ยวกับศาสนา
เพราะเป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล ซึ่งเริ่มต้นด้วยอนิยาม จุด เส้น
ระนาบในเชิงเรขาคณิต
ซึ่งจะอธิบายข้อคิดต่าง ๆ ที่สำคัญ
เราจะเห็นว่าในวิชาเรขาคณิตก็มีเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจริงแล้ว
สัจพจน์ คุณสมบัติ
กฎ
ซึ่งทำให้เกิดความคิด
ที่จะเป็นรากฐานในการที่จะพิสูจน์เรื่องอื่นต่อไป
4.
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับแบบแผน ที่ว่ามีแบบแผนนั้น หมายความว่าจะต้องคิดอยู่ในแบบแผน
หรือความคิดที่ตั้งไว้
เช่น คลื่นวิทยุ
โครงสร้างของโมเลกุล ฯลฯ เรื่องต่าง ๆ
เหล่านี้จะต้องมีแบบแผนของมัน
ที่จะจำแนกได้ในทางคณิตศาสตร์
5.
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่งเหมือนกับศิลปะแขนงอื่น ๆ
ความงามของคณิตศาสตร์ประกอบด้วยความมีระเบียบ
และความกลมกลืนที่เกิดขึ้นภายใน
นักคณิตศาสตร์พยายามแสดงออกถึงค่าสูงสุด
ของความคิดและความสัมพันธ์ การสำรวจความคิดใหม่ ๆ
ทางคณิตศาสตร์
เป็นสิ่งท้าทายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/294221ทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัยมี 7 ทักษะ ได้แก่
1. ทักษะการสังเกต(Observation) คือการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของ
2. ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying) คือ ความสามารถในการแบ่งประเภทของสิ่งของ โดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น ส่วนใหญ่เด็กจะใช้เกณฑ์ในการจำแนกอยู่ 3 อย่าง คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์ร่วม
3. ทักษะการเปรียบเทียบ(Comparing) คือ การที่เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป บนพื้นฐานของคุณสมบัติที่มีลักษณะเฉพาะอย่าง
4. ทักษะการจัดลำดับ(Ordering) คือ การส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. ทักษะการวัด(Measurement)เมื่อเด็กมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับมาแล้ว เด็กจะพัฒนาความสามารถเข้าสู่เรื่องการวัดได้ ความสามารถในการวัดของเด็ก จะมีความสัมพันธ์กับความสามารถใสนการอนุรักษ์(ความคงที่)
6. ทักษะการนับ(Counting)แนวคิดเกี่ยวกับการนับจำนวน
7. ทักษะเกี่ยวกับเรื่องรูปทรงและขนาด(Sharp and Size) เรื่องขนาดและรูปทรงจะเกิดขึ้นกับเด็กโดยง่าย ทั้งนี้เนื่องจากเด็กคุ้นเคยจากการเล่น การจับต้องสิ่งของ ของเล่น หรือวัตถุรูปทรงต่าง ๆ อยู่เสมอในแต่ละวัน
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
1. คณิตศาสตร์มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน เช่น การดูเวลา การซื้อขาย การชั่ง การตวง การวัดระยะทาง การติดต่อสื่อสาร การกำหนดรายรับรายจ่ายในครอบครัวหรือแม้แต่การเล่นกีฬา
2. ประโยชน์ในการประกอบอาชีพต่าง ๆ เช่น อาชีพนักอุตสาหกรรมนักธุรกิจ ต้องใช้ความรู้และหลักการทางคณิตศาสตร์ช่วยคิดคำนวณผลผลิต การกำหนดราคาขาย นอกจากนั้นอาชีพรับราชการก็จำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์ช่วยในการวางแผนการ ปฏิบัติงานอีกด้วย
3. คณิตศาสตร์ช่วยปลูกฝังอบรมให้เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ นิสัยทัศนคติ และความสามารถทางสมองบางประการ
ทักษะที่ได้รับ
-ได้การกล้าแสดงออก ออกไปรายงานหน้าชั้นเรียน
-การระดบความคิดกันเป็นกลุ่ม
-ได้ความรู้เกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
-แบ่งกลุ่มและช่วยกันระดบความคิดของแต่ละกลุ่มและแต่ละหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
-ให้นักศึกษาออกไปรายงานหน้าชั้นเรียนเพื่อให้เพื่อนกลุ่มอื่นเข้าใจเรื่องนั้นๆมากขึ้น
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในวันนี้ นำไปเป็นพื้นฐานให้ตนเองและสามารถนำไปประยุกต์กับเด็กปฐมวัยได้
บรรยากาศในการเรียน
-เพื่อนๆมาเรียนกันพร้อมมากขึ้นค่ะ แอร์เย็นมาก
ประเมินผลอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เป็นคนตรงต่อเวลา
-อาจารย์เสียงดังฟังชัด
-อาจารย์ใช้วิธีการสอนได้ดีค่ะ โดยการทำเป็นกลุ่มช่วยกันคิด
1.
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด
เราใช้คณิตศาสตร์เพื่อพิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่า
ความคิดทั้งหลายนั้นเป็นความจริงหรือไม่ หรือเกือบจะเป็นจริง
ด้วยวิธีการคิดจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาในทางวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ
คณิตศาสตร์ทำให้คนที่รักวิชานี้
กลายเป็นคนอยากรู้อยากเห็น
2.
คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่กำหนดเทอม สัญลักษณ์ที่รัดกุม สื่อความหมายได้ถูกต้อง
เป็นภาษาที่มีตัวอักษรแสดงความหมายแทนความคิด เช่น อักษรจีน
เป็นสัญลักษณ์แทนความคิด สมการ 3+5 = 8
ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน คือใช้แทนความคิด เรา
ไม่ต้องคิดมากว่าจะอ่านอย่างไร พอเห็นเราก็ทราบ
ยิ่งไปกว่านั้น
เราใช้อักษรแสดงความหมายแทนความคิดนี้
(ideograms) เป็นเครื่องมือที่จะใช้ฝึกทางสมอง
ซึ่งสามารถช่วยเราให้เกิดการกระทำในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา
การพิสูจน์ที่ยุ่งยากซับซ้อน
ซึ่งถ้าเราใช้ภาษาธรรมดาก็ไม่สามารถที่จะทำได้
3.
คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่รวมของความรู้
โครงสร้างของคณิตศาสตร์บางทีก็คล้ายกับโครงสร้างของปรัชญา และศาสตร์ที่เกี่ยวกับศาสนา
เพราะเป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล ซึ่งเริ่มต้นด้วยอนิยาม จุด เส้น
ระนาบในเชิงเรขาคณิต
ซึ่งจะอธิบายข้อคิดต่าง ๆ ที่สำคัญ
เราจะเห็นว่าในวิชาเรขาคณิตก็มีเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจริงแล้ว
สัจพจน์ คุณสมบัติ
กฎ
ซึ่งทำให้เกิดความคิด
ที่จะเป็นรากฐานในการที่จะพิสูจน์เรื่องอื่นต่อไป
4.
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับแบบแผน ที่ว่ามีแบบแผนนั้น หมายความว่าจะต้องคิดอยู่ในแบบแผน
หรือความคิดที่ตั้งไว้
เช่น คลื่นวิทยุ
โครงสร้างของโมเลกุล ฯลฯ เรื่องต่าง ๆ
เหล่านี้จะต้องมีแบบแผนของมัน
ที่จะจำแนกได้ในทางคณิตศาสตร์
5.
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่งเหมือนกับศิลปะแขนงอื่น ๆ
ความงามของคณิตศาสตร์ประกอบด้วยความมีระเบียบ
และความกลมกลืนที่เกิดขึ้นภายใน
นักคณิตศาสตร์พยายามแสดงออกถึงค่าสูงสุด
ของความคิดและความสัมพันธ์ การสำรวจความคิดใหม่ ๆ
ทางคณิตศาสตร์
เป็นสิ่งท้าทายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/294221
1.
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด
เราใช้คณิตศาสตร์เพื่อพิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่า
ความคิดทั้งหลายนั้นเป็นความจริงหรือไม่ หรือเกือบจะเป็นจริง
ด้วยวิธีการคิดจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาในทางวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ
คณิตศาสตร์ทำให้คนที่รักวิชานี้
กลายเป็นคนอยากรู้อยากเห็น
2.
คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่กำหนดเทอม สัญลักษณ์ที่รัดกุม สื่อความหมายได้ถูกต้อง
เป็นภาษาที่มีตัวอักษรแสดงความหมายแทนความคิด เช่น อักษรจีน
เป็นสัญลักษณ์แทนความคิด สมการ 3+5 = 8
ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน คือใช้แทนความคิด เรา
ไม่ต้องคิดมากว่าจะอ่านอย่างไร พอเห็นเราก็ทราบ
ยิ่งไปกว่านั้น
เราใช้อักษรแสดงความหมายแทนความคิดนี้
(ideograms) เป็นเครื่องมือที่จะใช้ฝึกทางสมอง
ซึ่งสามารถช่วยเราให้เกิดการกระทำในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา
การพิสูจน์ที่ยุ่งยากซับซ้อน
ซึ่งถ้าเราใช้ภาษาธรรมดาก็ไม่สามารถที่จะทำได้
3.
คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่รวมของความรู้
โครงสร้างของคณิตศาสตร์บางทีก็คล้ายกับโครงสร้างของปรัชญา และศาสตร์ที่เกี่ยวกับศาสนา
เพราะเป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล ซึ่งเริ่มต้นด้วยอนิยาม จุด เส้น
ระนาบในเชิงเรขาคณิต
ซึ่งจะอธิบายข้อคิดต่าง ๆ ที่สำคัญ
เราจะเห็นว่าในวิชาเรขาคณิตก็มีเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจริงแล้ว
สัจพจน์ คุณสมบัติ
กฎ
ซึ่งทำให้เกิดความคิด
ที่จะเป็นรากฐานในการที่จะพิสูจน์เรื่องอื่นต่อไป
4.
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับแบบแผน ที่ว่ามีแบบแผนนั้น หมายความว่าจะต้องคิดอยู่ในแบบแผน
หรือความคิดที่ตั้งไว้
เช่น คลื่นวิทยุ
โครงสร้างของโมเลกุล ฯลฯ เรื่องต่าง ๆ
เหล่านี้จะต้องมีแบบแผนของมัน
ที่จะจำแนกได้ในทางคณิตศาสตร์
5.
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่งเหมือนกับศิลปะแขนงอื่น ๆ
ความงามของคณิตศาสตร์ประกอบด้วยความมีระเบียบ
และความกลมกลืนที่เกิดขึ้นภายใน
นักคณิตศาสตร์พยายามแสดงออกถึงค่าสูงสุด
ของความคิดและความสัมพันธ์ การสำรวจความคิดใหม่ ๆ
ทางคณิตศาสตร์
เป็นสิ่งท้าทายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/294221
1.
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการคิด
เราใช้คณิตศาสตร์เพื่อพิสูจน์อย่างมีเหตุผลว่า
ความคิดทั้งหลายนั้นเป็นความจริงหรือไม่ หรือเกือบจะเป็นจริง
ด้วยวิธีการคิดจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาในทางวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและอื่น ๆ
คณิตศาสตร์ทำให้คนที่รักวิชานี้
กลายเป็นคนอยากรู้อยากเห็น
2.
คณิตศาสตร์เป็นภาษาอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นภาษาที่กำหนดเทอม สัญลักษณ์ที่รัดกุม สื่อความหมายได้ถูกต้อง
เป็นภาษาที่มีตัวอักษรแสดงความหมายแทนความคิด เช่น อักษรจีน
เป็นสัญลักษณ์แทนความคิด สมการ 3+5 = 8
ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน คือใช้แทนความคิด เรา
ไม่ต้องคิดมากว่าจะอ่านอย่างไร พอเห็นเราก็ทราบ
ยิ่งไปกว่านั้น
เราใช้อักษรแสดงความหมายแทนความคิดนี้
(ideograms) เป็นเครื่องมือที่จะใช้ฝึกทางสมอง
ซึ่งสามารถช่วยเราให้เกิดการกระทำในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา
การพิสูจน์ที่ยุ่งยากซับซ้อน
ซึ่งถ้าเราใช้ภาษาธรรมดาก็ไม่สามารถที่จะทำได้
3.
คณิตศาสตร์เป็นโครงสร้างที่รวมของความรู้
โครงสร้างของคณิตศาสตร์บางทีก็คล้ายกับโครงสร้างของปรัชญา และศาสตร์ที่เกี่ยวกับศาสนา
เพราะเป็นโครงสร้างที่มีเหตุผล ซึ่งเริ่มต้นด้วยอนิยาม จุด เส้น
ระนาบในเชิงเรขาคณิต
ซึ่งจะอธิบายข้อคิดต่าง ๆ ที่สำคัญ
เราจะเห็นว่าในวิชาเรขาคณิตก็มีเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจริงแล้ว
สัจพจน์ คุณสมบัติ
กฎ
ซึ่งทำให้เกิดความคิด
ที่จะเป็นรากฐานในการที่จะพิสูจน์เรื่องอื่นต่อไป
4.
คณิตศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับแบบแผน ที่ว่ามีแบบแผนนั้น หมายความว่าจะต้องคิดอยู่ในแบบแผน
หรือความคิดที่ตั้งไว้
เช่น คลื่นวิทยุ
โครงสร้างของโมเลกุล ฯลฯ เรื่องต่าง ๆ
เหล่านี้จะต้องมีแบบแผนของมัน
ที่จะจำแนกได้ในทางคณิตศาสตร์
5.
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง
คณิตศาสตร์เป็นศิลปะอย่างหนึ่งเหมือนกับศิลปะแขนงอื่น ๆ
ความงามของคณิตศาสตร์ประกอบด้วยความมีระเบียบ
และความกลมกลืนที่เกิดขึ้นภายใน
นักคณิตศาสตร์พยายามแสดงออกถึงค่าสูงสุด
ของความคิดและความสัมพันธ์ การสำรวจความคิดใหม่ ๆ
ทางคณิตศาสตร์
เป็นสิ่งท้าทายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/294221
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น