วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การบันทึกอนุทินครั้งที่5 วัน พุธ ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

เนื้อหาการเรียน
  -ให้นักศึกษานำป้ายชื่อที่ทำไว้สัปดาห์ที่แล้วมาติดบนกระดานช่องนักเรียนที่มาและไม่มาโรงเรียน และเทคนิคในการสอนเด็กในด้านการบวกลบเลข  เพราะคณิตศาสตร์จะเรียนรู้ได้ในชีวิตประจำวัน               การสอนแแบนี้เรียกว่าการสอนแบบ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  
แบบทดสอบก่อนเรียน
 -มาตรฐานคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
 -สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
 -สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั่นเรียนทำได้อย่างไรบ้าง

เพื่อนนำเสนอบทความ
 -เลขที่ 10เรื่องแม็ดเมติดของเด็กวัยซน

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-รู้ในสิ่งที่เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
-1.จำนวนและการดำเนินการ
 2.การวัด
 3.เรขาคณิต
 4.พีชคณืต
 5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
 6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
-มีทักษะ
-มีความรู้

1.ทีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ
-เข้าใจหลักการนับ

2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาวน้ำหนักปริมาณเงินและเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา

3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4.ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี่ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
-เช่น ต่ำ ต่่ำ สูง ต่ำ ต่ำ สูง ........................

5.มีส่วนร่ามในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรุปแบบแผนภูมิ

6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
1.จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลาย
-จำนวน
    -การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
   -ความหมายของรวม การแยก

2.การวัด
-มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานการวัด
-ความยาว น้ำหนักและปริมาณ
-เงิน
-เวลา

3.เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง ระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รูปจักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตมราเกิดจากการจัดกระทำ

4.พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจความสัมพันธ์ของแบดเทิน 
-แบบรูปและความสัมพันธ์

5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-การเก็บข้อมูล

6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา  การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ

นอกจากนี้ยังสอนร้องเพลงประกอบกับท่าทาง

เพลง  จัดแถว
สองมือเราชูตรง
แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า
แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง  ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง
ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน
หันตัวไปทางนั้นแหละ

ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการนำเสนอบทความ
-ทักษะการคิดท่าทางประกอบเพลง
-ทักษะการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้เรื่องในชีวิตประจำวัน

วิธีการสอน
-ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้ก่อนเข้าเรียน
-นำเพลงมาสอดแทรกกับเรื่องที่กำลังเรียน
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิด

การประยุกต์ใช้
-นำการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปสอนเด็กได้
-นำเพลงไปร้องให้เด็กฟังได้

บรรยากาศในการเรียน
-แอร์เย็น
-ห้องเรียนอบอุ่น
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือมาก
-สนุกสนาน

ประเมินผลอาจารย์ผู้สอน
 -สอนสนุก
 -เสียงดัง ฟังชัด
 -ใช้เทคนิคหลายอย่างในการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น