-ให้นักศึกษานำป้ายชื่อที่ทำไว้สัปดาห์ที่แล้วมาติดบนกระดานช่องนักเรียนที่มาและไม่มาโรงเรียน และเทคนิคในการสอนเด็กในด้านการบวกลบเลข เพราะคณิตศาสตร์จะเรียนรู้ได้ในชีวิตประจำวัน การสอนแแบนี้เรียกว่าการสอนแบบ ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
แบบทดสอบก่อนเรียน
-มาตรฐานคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
-สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั่นเรียนทำได้อย่างไรบ้าง
เพื่อนนำเสนอบทความ
-เลขที่ 10เรื่องแม็ดเมติดของเด็กวัยซน
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-รู้ในสิ่งที่เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
-1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณืต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
-มีทักษะ
-มีความรู้
1.ทีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ
-เข้าใจหลักการนับ
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาวน้ำหนักปริมาณเงินและเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี่ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
-เช่น ต่ำ ต่่ำ สูง ต่ำ ต่ำ สูง ........................
5.มีส่วนร่ามในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรุปแบบแผนภูมิ
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
1.จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลาย
-จำนวน
-การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
-ความหมายของรวม การแยก
2.การวัด
-มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานการวัด
-ความยาว น้ำหนักและปริมาณ
-เงิน
-เวลา
3.เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง ระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รูปจักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตมราเกิดจากการจัดกระทำ
4.พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจความสัมพันธ์ของแบดเทิน
-แบบรูปและความสัมพันธ์
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-การเก็บข้อมูล
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ การนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
นอกจากนี้ยังสอนร้องเพลงประกอบกับท่าทาง
เพลง
จัดแถว
สองมือเราชูตรง
แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า
แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง
ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง
ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน
หันตัวไปทางนั้นแหละ
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการนำเสนอบทความ
-ทักษะการคิดท่าทางประกอบเพลง
-ทักษะการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้เรื่องในชีวิตประจำวัน
วิธีการสอน
-ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้ก่อนเข้าเรียน
-นำเพลงมาสอดแทรกกับเรื่องที่กำลังเรียน
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้คิด
การประยุกต์ใช้
-นำการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปสอนเด็กได้
-นำเพลงไปร้องให้เด็กฟังได้
บรรยากาศในการเรียน
-แอร์เย็น
-ห้องเรียนอบอุ่น
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือมาก
-สนุกสนาน
ประเมินผลอาจารย์ผู้สอน
-สอนสนุก
-เสียงดัง ฟังชัด
-ใช้เทคนิคหลายอย่างในการสอน
-สอนสนุก
-เสียงดัง ฟังชัด
-ใช้เทคนิคหลายอย่างในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น